VIDEO HƯỚNG DẪN TẢI VÀ ĐĂNG NHẬP VÀO PHẦN MỀM HỌC TỪ XA
https://www.youtube.com/watch?v=nvqeA24dm5o
QUY CHẾ
ĐÀO TẠO TỪ XA, TỰ HỌC CÓ HƯỚNG DẪN
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 379/QĐ - TTDN&SHLX ngày 31/12/2024
của Giám đốc Trung tâm Dạy nghề & Sát hạch lái xe)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định về công tác tổ chức và quản lý đào tạo lái xe ô tô các hạng B và C1 từ xa, tự học có hướng dẫn đối với các môn học lý thuyết:
1. Pháp luật về giao thông đường bộ.
2. Cấu tạo và sửa chữa thông thường.
3. Đạo đức, văn hóa giao thông và phòng chống tác hại của rượu, bia khi tham gia giao thông; Kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
4. Kỹ thuật lái xe.
5. Học phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
Quy chế này áp dụng đối với học viên, các cá nhân, các phòng ban/bộ phận liên quan trong công tác tổ chức, quản lý quá trình đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn của Trung tâm Dạy nghề & Sát hạch lái xe.
Chương II
LẬP KẾ HOẠCH VÀ TỔ CHỨC GIẢNG DẠY
Điều 3. Kế hoạch đào tạo và học tập
1. Kế hoạch đào tạo được xây dựng và thực hiện theo quy định của Thông tư số 35/2024/TT-BGTVT ngày 15/11/2024 của Bộ Giao thông Vận tải quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế; đào tạo, kiểm tra, cấp chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ phù hợp với hình thức đào tạo và phương thức tổ chức đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn.
2. Thời gian tổ chức đào tạo và học tập linh hoạt trong ngày, trong tuần.
Điều 4. Tổ chức và quản lý đào tạo
Trung tâm tổ chức đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn đối với các môn học tại Điều 1 của Quy chế này phải đảm bảo các yêu cầu sau:
1. Phòng Giáo vụ & Đào tạo quản lý chuyên môn, phân công giáo viên giảng dạy dựa trên kế hoạch giảng dạy toàn khóa đã ban hành và phân công cán bộ hỗ trợ quá trình học của học viên.
2. Cung cấp cho học viên, giáo viên, cán bộ quản lý, cán bộ hỗ trợ: kiến thức, kỹ năng về dạy - học từ xa; thông tin về chương trình đào tạo, tài nguyên học tập, công cụ kiểm tra đánh giá.
3. Vận hành hiệu quả hệ thống kỹ thuật hỗ trợ, giúp học viên tiếp cận dễ dàng nguồn học liệu, kết nối học viên với học viên, học viên với giáo viên và hỗ trợ giáo viên kiểm tra, giám sát, đánh giá mức độ tiến bộ của học viên.
4. Việc tổ chức đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn phải bảo đảm sự tương tác giữa học viên với giáo viên, giữa học viên với học viên; bảo đảm các hoạt động học tập chính: tham dự buổi học, buổi hướng dẫn, trao đổi thảo luận; học tập những nội dung từ học liệu chính và các học liệu bổ trợ; thực hiện các hoạt động học tập; tham vấn đặt câu hỏi với các giáo viên.
5. Quá trình học tập của học viên phải được giám sát và ghi nhận thông qua hệ thống quản lý đào tạo, các hồ sơ theo dõi học tập bằng hình thức phù hợp với phương thức tổ chức đào tạo (điểm danh, xác thực học viên, nhật ký học tập,…).
Điều 5. Tổ chức giảng dạy và học tập
1. Yêu cầu về tổ chức giảng dạy và học tập
1.1. Trung tâm phát huy năng lực chuyên môn và trách nhiệm nghề nghiệp của đội ngũ giáo viên, phù hợp với quy định về chế độ làm việc của giáo viên.
1.2. Trung tâm phát huy vai trò chủ động đồng thời đề cao trách nhiệm của học viên, tạo điều kiện và động lực để học viên nỗ lực học tập; giữ vững kỷ cương học đường, nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo.
1.3. Trung tâm có các phòng ban/bộ phận có chức năng thanh tra, giám sát nội bộ và có hệ thống cải tiến chất lượng dựa trên thu thập, đánh giá ý kiến phản hồi của học viên.
2. Dạy và học
Học viên được đào tạo, hướng dẫn kỹ năng học tập trực tuyến để được cung cấp các kiến thức và kỹ năng cần thiết khi tham gia học theo phương thức đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn. Việc tổ chức giảng dạy, ôn tập, giải đáp thắc mắc môn học được tổ chức theo các hình thức sau:
2.1. Phương pháp học
Trước mỗi khoá học, Trung tâm sẽ gửi link video hướng dẫn cách vào học và làm bài kiểm tra thông qua Cổng thông tin của Trung tâm.
Học viên tải ứng dụng học lý thuyết về điện thoại hoặc máy vi tính và thực hiện việc đăng nhập, mật khẩu đăng nhập là số căn cước công dân của học viên.
Tại trang chủ của khoá học, học viên bấm vào nút “Đi tới môn học”, hệ thống sẽ chuyển tiếp sang trang “Các môn học”. Học viên có thể xem thời gian các môn học của mình, tiến trình chung của môn học, hoặc tiến trình chi tiết.
Học viên bấm vào môn học giáo viên yêu cầu học tại trang “Khoá học” để vào mục Bài học và tự học theo hướng dẫn. Sau mỗi chương sẽ có câu hỏi trắc nghiệm để học viên nắm chắc kiến thức vừa học.
Nếu học viên có thắc mắc hoặc gặp lỗi trong quá trình học thì liên hệ với giáo viên đứng lớp, người hướng dẫn hoặc cán bộ kỹ thuật của Trung tâm theo mục bình luận trong mỗi khoá học hoặc số điện thoại được công bố trên Cổng thông tin của Trung tâm.
2.2. Điểm danh
Học viên mở ứng dụng, đăng nhập tên, mật khẩu bằng chính căn cước công dân của mình. Chọn “Đi tới môn học”, chọn “Môn học”, chọn đề mục vào học. Lúc này, hệ thống sẽ nhảy thời gian đếm ngược cho đến khi hết thời gian thì hệ thống sẽ ghi nhận thời gian bài học đó. Nếu chưa hết thời gian đề mục đó mà học viên thoát ra hoặc chuyển qua đề mục mới, hệ thống sẽ không ghi nhận. Học viên được cho là học đủ nội dung, thời gian khi được ghi nhận tham dự ít nhất 70% thời gian học lý thuyết.
Điều 6. Phân công giảng dạy
1. Phòng Giáo vụ & Đào tạo phân công giáo viên giảng dạy cho các lớp dựa trên kế hoạch, đảm bảo phát huy năng lực chuyên môn và trách nhiệm nghề nghiệp của đội ngũ giáo viên, phù hợp với quy định về chế độ làm việc của giáo viên.
2. Danh sách giáo viên giảng dạy, lịch học toàn khoá được công bố công khai trên trang thông tin điện tử chính thức của Trung tâm.
Điều 7. Quản lý công tác giảng dạy
1. Giáo viên giảng dạy theo đúng lịch học đã công bố. Khi có các sự cố ảnh hưởng đến công tác giảng dạy, giáo viên thông báo cho Phòng Giáo vụ & Đào tạo để xử lý.
2. Phòng Giáo vụ & Đào tạo kiểm tra các giáo viên về việc thực hiện nghiêm túc các quy định giảng dạy của Trung tâm.
3. Các giáo viên nghỉ dạy vì lý do cá nhân phải thông báo trước cho Phòng Giáo vụ & Đào tạo để bố trí người dạy thay hoặc thông báo kịp thời cho học viên và có kế hoạch dạy bù phù hợp.
4. Phòng Giáo vụ & Đào tạo thực hiện báo cáo về công tác dạy học từ xa, tự học có hướng dẫn định kỳ để nắm bắt tình hình và kịp thời điều chỉnh các hoạt động giảng dạy.
Điều 8. Nâng cao chất lượng giảng dạy
Kết thúc mỗi khoá học, Trung tâm thực hiện khảo sát lấy ý kiến học viên về hoạt động giảng dạy và học tập. Kết quả khảo sát là một kênh thông tin tham khảo để Phòng Giáo vụ & Đào tạo phối hợp với các bộ phận quản lý chuyên môn điều chỉnh hoạt động giảng dạy và học tập.
Điều 9. Cung cấp học liệu cho học viên
1. Học viên được cung cấp học liệu chính trước thời gian bắt đầu học theo kế hoạch tổ chức đào tạo của khoá học. Các học liệu bổ trợ được cung cấp thêm tùy theo tình hình thực tế, cũng như nhu cầu của học viên trong từng môn học.
2. Học viên được cấp tài khoản học tập và tài liệu tham khảo phục vụ cho quá trình học tập.
Chương III
KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP
Điều 10. Kiểm tra đánh giá kết quả học tập
1. Điều kiện học viên được tham gia kiểm tra kết thúc các môn học lý thuyết
Học viên được ghi nhận tham dự ít nhất 70% thời gian học các môn lý thuyết.
2. Hình thức, thời gian kiểm tra
2.1. Học viên thực hiện kiểm tra kết thúc các môn học lý thuyết theo hình thức tập trung tại Trung tâm.
2.2. Kiểm tra khi kết thúc môn học lý thuyết theo bộ câu hỏi sát hạch lý thuyết, nội dung bộ câu hỏi gồm các môn học: pháp luật về giao thông đường bộ; cấu tạo và sửa chữa thông thường; đạo đức, văn hoá giao thông, phòng chống tác hại của rượu bia khi tham gia giao thông, kỹ năng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ; kỹ thuật lái xe; mô phỏng các tình huống giao thông.
2.3. Điểm đánh giá kết quả học tập nội dung lý thuyết của học viên theo thang điểm 10 (từ 1 đến 10), có tính đến hàng thập phân 1 con số.
2.4. Câu hỏi kiểm tra lý thuyết học viên thực hiện theo hình thức trắc nghiệm trên máy vi tính hoặc trên giấy.
2.5. Mô phỏng các tình huống giao thông học viên thực hiện trên máy vi tính.
3. Kiểm tra lại
Đối với các học viên vắng hoặc chưa đạt kiểm tra lần đầu thì được kiểm tra lại theo Quy chế kiểm tra của Trung tâm.
4. Quá thời hạn 01 (một) năm kể từ ngày Trung tâm tổ chức xét hoàn thành khóa đào tạo lần đầu mà học viên không đủ điều kiện để được xét hoàn thành khóa đào tạo thì học viên phải được đào tạo lại theo khóa đào tạo mới.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 11. Trách nhiệm của các phòng ban/bộ phận trong Trung tâm
1. Các đơn vị quản lý chuyên môn
1.1. Thường xuyên cập nhật chương trình, giáo trình theo quy định của pháp luật hiện hành, quy định của Trung tâm và công bố công khai trên trang thông tin điện tử chính thức của Trung tâm.
1.2. Đề cử giáo viên tham gia xây dựng hoặc cập nhật học liệu cho môn học đáp ứng yêu cầu đào tạo, phân công giáo viên giảng dạy theo kế hoạch.
1.3. Phối hợp với các đơn vị khác trong công tác đào tạo của Trung tâm.
2. Phòng Giáo vụ & Đào tạo
2.1. Công bố trên trang thông tin điện tử các thông tin liên quan đến tuyển sinh, tổ chức đào tạo,.... Phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức xây dựng, cập nhật, quản lý và đưa vào sử dụng học liệu theo đúng quy định hiện hành.
2.2. Tổ chức và quản lý quá trình đào tạo của chương trình từ xa, tự học có hướng dẫn theo đúng quy chế hiện hành. Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng về phương pháp và kỹ năng cần thiết cho đội ngũ giáo viên, cán bộ hỗ trợ học tập, cán bộ quản lý. Tổ chức phổ biến, hướng dẫn cho học viên Quy chế đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn, các quy định liên quan đến quá trình học tập, các quy định về nghĩa vụ và quyền lợi của học viên khi bắt đầu khóa học.
2.3. Phối hợp thực hiện các thủ tục liên quan đến học viên như: tổ chức khai giảng và thông báo kế hoạch đào tạo, kiểm tra, cấp thẻ học viên, tài liệu học tập, … theo đúng quy định hiện hành.
2.4. Quản trị hệ thống, cung cấp tài khoản cho người dùng trên hệ thống; hỗ trợ công tác quản lý giám sát, thanh tra, kiểm tra hoạt động dạy học trực tuyến.
2.5. Đảm bảo cơ sở hạ tầng kết nối, truy cập an toàn, bảo mật và hoạt động ổn định; đáp ứng tốt nhu cầu kết nối, truy cập vào hệ thống phục vụ đào tạo của Trung tâm trong suốt quá trình học tập. Cập nhật và hiện đại hóa công nghệ, phương tiện kỹ thuật để nâng cao hiệu quả, chất lượng đào tạo.
2.6. Thực hiện lưu trữ, bảo quản an toàn các dữ liệu, tài liệu liên quan đến công tác đào tạo theo quy định của pháp luật hiện hành và của Trung tâm.
2.7. Triển khai, quản lý công tác chăm sóc, hỗ trợ học tập và nhận phản hồi ý kiến từ học viên.
Điều 12. Trách nhiệm của giáo viên
1. Tham gia xây dựng giáo trình, chương trình đào tạo chi tiết lái xe ô tô các hạng B và hạng C1.
2. Giảng dạy theo đúng kế hoạch đào tạo, kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học viên một cách công bằng, khách quan theo đúng quy định, quy chế của Trung tâm về hoạt động giảng dạy.
3. Chịu trách nhiệm truyền đạt, cung cấp kiến thức, kỹ năng cho học viên, đồng thời có vai trò động viên, khuyến khích, tạo điều kiện cho học viên học tập một cách hiệu quả; tạo môi trường học tập thân thiện và tăng cường sự tương tác, kết nối thông tin với học viên.
Điều 13. Trách nhiệm của học viên
1. Tuân thủ nội quy học tập, các quy chế của Trung tâm và các quy định khác của pháp luật hiện hành.
2. Chủ động liên lạc với giáo viên, cán bộ hỗ trợ học tập, cán bộ quản lý trong suốt quá trình học tập để được hướng dẫn và hỗ trợ kịp thời.
Điều 14. Báo cáo, lưu trữ và công khai thông tin
Trung tâm có trách nhiệm báo cáo, lưu trữ, quản lý hồ sơ và dữ liệu số về đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn theo quy định tại Thông tư số 35/2024/TT-BGTVT ngày 15/11/2024 của Bộ Giao thông Vận tải Quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế; đào tạo, kiểm tra, cấp chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ và các quy định hiện hành của pháp luật.
Trung tâm thực hiện công khai trên trang thông tin điện tử của Trung tâm khi tổ chức đào tạo.
Điều 15. Điều khoản thi hành
1. Quy chế này có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2025.
2. Các phòng ban, cá nhân, học viên trong toàn Trung tâm có trách nhiệm triển khai thực hiện Quy chế này.
3. Trong quá trình thực hiện xảy ra các trường hợp Quy chế này không quy định thì áp dụng các văn bản khác có liên quan. Nếu phát sinh vướng mắc thì phòng Giáo vụ & Đào tạo tham mưu, kiến nghị Giám đốc Trung tâm xem xét sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.